Giáo dụcLớp 6

Viết đoạn văn ghi lại cảm xúc về bài thơ có yếu tố tự sự, miêu tả

Đề bài: Viết đoạn văn ghi lại cảm xúc về bài thơ có yếu tố tự sự, miêu tả

viet doan van ghi lai cam xuc ve bai tho co yeu to tu su mieu ta

Viết đoạn văn ghi lại cảm xúc về bài thơ có yếu tố tự sự, miêu tả

Bạn đang xem: Viết đoạn văn ghi lại cảm xúc về bài thơ có yếu tố tự sự, miêu tả

I. Dàn ý Viết đoạn văn ghi lại cảm xúc về bài thơ có yếu tố tự sự, miêu tả (Chuẩn)

1. Mở đoạn

Giới thiệu tác giả và bài thơ; nêu khái quát ấn tượng, cảm xúc về bài thơ.

2. Thân đoạn

– Ấn tượng của em về các chi tiết được kể hoặc được miêu tả có trong bài thơ:
+ Bài thơ kể về câu chuyện hay sự việc gì?
+ Các chi tiết miêu tả nhằm miêu tả sự vật, hiện tượng gì?

– Liệt kê một số chi tiết mang tính tự sự, miêu tả trong bài thơ:
+ Một số chi tiết (câu thơ) có yếu tố tự sự trong bài thơ.
+ Một số chi tiết (câu thơ) có yếu tố miêu tả trong bài thơ.

– Đánh giá ý nghĩa của các chi tiết tự sự, miêu tả trong việc thể hiện nội dung bài thơ, tình cảm, cảm xúc của nhà thơ:
+ Ý nghĩa của các chi tiết tự sự.
+ Ý nghĩa của các chi tiết miêu tả.

3. Kết đoạn

Nêu khái quát điều em tâm đắc về bài thơ.

II. Những mẫu Viết đoạn văn ghi lại cảm xúc về bài thơ có yếu tố tự sự, miêu tả hay nhất

1. Viết đoạn văn ghi lại cảm xúc về bài thơ có yếu tố tự sự, miêu tả, mẫu 1 (Chuẩn)

Mỗi lần đọc bài thơ Mưa của Trần Đăng Khoa em lại ngỡ như chính mình đang được đứng ở nơi làng quê và ngắm nhìn cơn mưa rào bất chợt. Bức tranh mưa rào của nhà thơ thực sự rất sống động và đặc biệt là rất trẻ thơ. Em cảm thấy tâm hồn mình cũng đồng điệu với tác giả khi ấy. Có thể nói, bài thơ Mưa được tạo nên từ những câu thơ miêu tả với hàng loạt các hình ảnh, chi tiết về hình dáng và sự vận động của mọi cảnh vật, loài vật trước và trong cơn mưa. Bằng sự quan sát tỉ mỉ, tinh tế và cách cảm nhận hồn nhiên độc đáo, mọi cảnh vật đều hiện lên cực kì chân thực. Điển hình như các hình ảnh: ông trời mặc áo giáp đen, muôn nghìn cây mía múa gươm, bụi bay cuồn cuộn, cỏ gà rung tai, hàng bưởi đung đưa bế lũ con đầu tròn trọc lốc. Miêu tả kết hợp với biện pháp nhân hóa đã làm cho mọi cảnh vật trở nên có hồn, cơn mưa như một cuộc ra trận với khí thế mạnh mẽ, khẩn trương. Mây đen bao phủ bầu trời giống như áo giáp của tướng ra trận, những chiếc lá mía nhọn hoắt quay cuồng trong gió như những lưỡi gươm khua lên của một đội quân đông đảo. Bên cạnh đó còn có yếu tố tự sự được lồng ghép vào như: “Bố em đi cày về/ Đội sấm/ Đội chớp/ Đội cả trời mưa”. Đó là câu kể về sự việc người cha đi cày về, sự xuất hiện của con người trong cơn mưa hiện lên nổi bật với dáng vẻ lớn lao, vững vàng giữa thiên nhiên dữ dội đầy sấm chớp của trời mưa. Người cha đã đại diện cho hình tượng con người lớn lao, tư thế hiên ngang, sức mạnh có thể chinh phục tự nhiên. Những yếu tố tự sự, miêu tả trong bài thơ đã tạo nên một bài thơ về Mưa độc đáo và chân thật, có ấn tượng đặc biệt với người đọc.

2. Viết đoạn văn ghi lại cảm xúc về bài thơ có yếu tố tự sự, miêu tả, mẫu 2 (Chuẩn)

“Lượm” là một bài thơ hay của nhà thơ Tố Hữu, bài thơ có sự kết hợp giữa yếu tố tự sự và miêu tả đã tạo nên chân dung sống động về chú bé Lượm hồn nhiên, dũng cảm. Bài thơ tả và kể về Lượm qua những hồi tưởng, tưởng tượng của chính tác giả. Hình ảnh Lượm được kể lại theo một trình tự nhất định: từ cuộc gặp gỡ tình cờ giữa hai chú cháu, Lượm trong chuyến đi liên lạc cuối cùng và Lượm vẫn còn sống mãi. Những câu thơ miêu tả rất rõ nét về Lượm như: “Cái chân thoăn thoắt/ Cái đầu nghênh nghênh…/ Mồm huýt sáo vang/ Như con chim chích”. Cậu bé Lượm dáng nhỏ bé nhưng nhanh nhẹn và tinh nghịch, từng cử chỉ đều rất hồn nhiên và yêu đời. Cậu bé tuy còn nhỏ nhưng luôn vui tươi và say mê tham gia công tác kháng chiến đáng mến, đáng yêu. Hình ảnh Lượm trong chuyến đi liên lạc cuối trở nên rất xúc động khi câu chuyện được kể lại cùng với nỗi đau xót, tiếc thương: “Đường quê vắng vẻ/ Lúa trỗ đòng đòng…Bỗng lòe chớp đỏ/ Thôi rồi, Lượm ơi!”. Những câu thơ vừa kể lại vừa tả vừa bộc lộ cảm xúc của tác giả. Người đọc cảm giác rất rõ sự đau đớn, đột ngột như tiếng nấc nghẹn ngào của nhà thơ. Như bao lần làm nhiệm vụ, Lượm dũng cảm và nhanh nhẹn, hăng hái quyết hoàn thành nhiệm vụ không ngại hiểm nguy. Chính tác giả kể lại sự việc cũng không thể kìm lòng, Lượm như một thiên thần bé nhỏ đang yên nghỉ giữa cánh đồng quê hương, linh hồn em đã hóa thân vào thiên nhiên đất nước. Qua các yếu tố tự sự và miêu tả trong bài thơ, người đọc đã cảm nhận được vẻ đẹp hồn nhiên, vui tươi, trong sáng của Lượm, hiểu được ý nghĩa cao cả sự hy sinh của Lượm, hình ảnh của em sẽ mãi sống cùng với quê hương đất nước và trong lòng mọi người.

3. Viết đoạn văn ghi lại cảm xúc về bài thơ có yếu tố tự sự, miêu tả, mẫu 3 (Chuẩn)

“Đêm nay Bác không ngủ” là bài thơ nổi tiếng nhất trong các sáng tác của nhà thơ Minh Huệ. Bài thơ được kể lại qua lời của một anh đội viên trẻ tuổi. Hình ảnh bác được miêu tả từ nhiều phương diện, từ hình dáng, tư thế đến vẻ mặt, cử chỉ, hành động và lời nói. Lần đầu thức giấc anh đội viên thấy Bác lặng yên bên bếp lửa, vẻ mặt trầm ngâm nghĩ ngợi, lần thứ hai là câu chuyện giữa anh với Bác, anh hỏi “Bác ơi! Bác chưa ngủ?/ Bác có lạnh lắm không?”, còn Bác trả lời “Chú cứ việc ngủ ngon/ Ngày mai đi đánh giặc”. Cho đến lần thứ ba thức giấc Bác trong tư thế ngồi đinh ninh, chòm râu im phăng phắc. Tất cả đã toát lên chiều sâu tâm trạng của Bác, Bác đốt lửa để sưởi ấm cho các chiến sĩ, đó là hành động thể hiện tình yêu thương, chăm sóc ân cần của Bác. Bác như người cha đang lo giấc ngủ cho con, chăm sóc chu đáo không sót một ai. Bác đi nhón chân nhẹ nhàng để không làm các chiến sĩ thức giấc. Bác không ngủ cũng là lo lắng cho dân cho nước, cho cuộc cách mạng nhiều gian lao. Qua các chi tiết miêu tả và câu thoại mang yếu tố tự sự, hình ảnh Bác hiện lên thật gần gũi, giản dị mà vô cùng lớn lao, cao cả. Nội dung bài thơ chỉ nói về đêm không ngủ của Bác, chỉ tả bác đang trầm ngâm suy nghĩ nhưng ta lại thấy được cả lẽ sống của Người, bác nâng niu tất cả chỉ quên mình, một điều mà mọi người dân Việt Nam đều thấu hiểu và trân trọng.

—————-HẾT————–

Dạng bài viết đoạn văn ngắn rất phổ biến trong các bài kiểm tra cũng như đề thi của chương trình lớp 6. Các bậc phụ huynh và các em có thể tham khảo thêm nhiều đoạn văn chủ đề khác nhau như: Viết đoạn văn ngắn về tình cảm quê hương có sử dụng từ trái nghĩa, Viết một đoạn văn ngắn nói lên cảm xúc của em về môi trường và thiên nhiên sau chuyến tham quan du lịch, Viết đoạn văn tả cánh đồng lúa trong đó có sử dụng biện pháp so sánh và nhân hóa, Viết một đoạn văn khoảng 5 câu về nghĩa vụ bảo vệ Tổ quốc của mỗi công dân.

Đăng bởi: THPT Sóc Trăng

Chuyên mục: Giáo Dục

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Back to top button

Bạn đang dùng trình chặn quảng cáo!

Bạn đang dùng trình chặn quảng cáo!