Giáo dụcLớp 12

Soạn bài Nghị luận về một hiện tượng đời sống – Ngữ Văn 12

Thầy cô trường THPT Sóc Trăng sẽ hướng dẫn soạn bài Nghị luận về một hiện tượng đời sống để các bạn cùng tham khảo

I. Kiến thức cơ bản trong bài Nghị luận về một hiện tượng đời sống

– Nghị luận về một hiện tượng đời sống là một kiểu bài của văn nghị luận xã hội. Kiểu bài này lấy một hiện tượng xảy ra trong đời sống để bàn bạc. Từ hiện tượng này, người nghị luận phải phân tích, tìm ra ý nghĩa xã hội của hiện tượng đó mà bàn bạc, đánh giá.

– Bài nghị luận về một hiện tượng đời sống thường có các nội dung: nêu rõ hiện tượng; phân tích các mặt đúng – sai, lợi – hại; chỉ ra nguyên nhân và bày tỏ thái độ, ý kiến của người viết về hiện tượng đó.

II. Hướng dẫn soạn bài Nghị luận về một hiện tượng đời sống

Soạn bài Nghị luận về một hiện tượng đời sống – Mẫu 1

1. Tìm hiểu đề và lập dàn ý

a, Tìm hiểu đề

– Vấn đề nghị luận: hiện tượng đời sống: việc sử dụng chiếc bánh thời gian

+ Sử dụng dẫn chứng từ đời sống, các tấm gương tiêu biểu

+ Thao tác lập luận: phân tích, chứng minh, bác bỏ, bình luận

b, Lập dàn ý

Mở bài: Giới thiệu hiện tượng cần lập luận

Thân bài:

+ Tóm tắt việc làm của Nguyễn Hữu Ân: dành thời gian cho những người bị ung thư giai đoạn cuối

+ Phân tích hiện tượng Nguyễn Hữu Ân: thể hiện đức tính tốt đẹp, lối sống tốt đẹp, có ích

+ Hiện tượng có ý nghĩa giáo dục rất lớn với thanh thiếu niên

+ Biểu dương việc làm của Nguyễn Hữu Ân, khẳng định xã hội có nhiều bạn trẻ cũng đã và đang có suy nghĩ đẹp, lối sống đẹp cho xã hội

+ Nêu lên một bộ phận thanh niên sống tiêu cực: vô cảm, lãng phí thời gian vào trò vô bổ

Kết bài: Rút ra bài học cho bản thân từ hiện tượng bàn luận

2. Cách làm bài văn nghị luận về một hiện tượng đời sống

– Nêu rõ hiện tượng, phân tích mặt đúng sai, lợi hại, chỉ rõ thái độ, nguyên nhân

– Bày tỏ thái độ, ý kiến của người viết về hiện tượng xã hội

– Diễn đạt mạch lạc, sử dụng một số phép tu từ và yếu tố biểu cảm

Trả lời câu hỏi trong bài

Bài 1 (trang 68 sgk ngữ văn 12 tập 1)

Nội dung: vấn đề bản luận: hiện tượng thanh niên (những năm 20 của thế kỉ XX) sống không có lý tưởng, mục đích, thiếu nghị lực, chí tiến thủ, chỉ biết vui chơi, hưởng thụ

b, Tác giả sử dụng các thao tác lập luận: so sánh, phân tích, bình luận

c, Cách viết của Nguyễn Ái Quốc rõ ràng, trong sáng, lập luận chặt chẽ, giọng văn tâm huyết, đầy thuyết phục

d, Bài học: cần chủ động, tích cực, sống trách nhiệm và tự trọng

Bài 2 (trang 68 sgk ngữ văn 12 tập 1)

Mở bài: Nêu hiện tượng, trích dẫn đề, nhận định chung về hiện tượng “nghiện in-ter-net và ka-ra-o-ke

Thân bài

– Ka-ra-o-ke là hình thức giải trí, giảm căng thẳng, giúp mọi người gần nhau hơn

– In-ter-net ngoài giải trí còn cung cấp các kiến thức bổ ích, giúp tiếp cận thông tin nhanh, đa dạng, tiện lợi

– “Nghiện” ka-ra-o-ke và Internet là dành quá nhiều thời gian, chểnh mảng học hành tu dưỡng

* Nguyên nhân:

– Do lười biếng, ham mê hưởng thụ, không hình thành được lý tưởng, mục đích sống

– Chưa được giáo dục tốt

* Hậu quả

– Phê phán thói xấu: tiêu phí thời gian, tiền bạc, lười học, nhiễm thói xấu, trí tuệ

* Khắc phục

– Tập trung vào việc học tập, rèn luyện đạo đức

– Hình thành lối sống tích cực

Kết bài: Rút ra bài học từ hiện tượng nghị luận

Soạn bài Nghị luận về một hiện tượng đời sống – Mẫu 2

1. a) Vấn đề được bàn đến trong đoạn trích là hiện tượng nhiều thanh niên, sinh viên Việt Nam sang nước ngoài du học dành quá nhiều thời gian cho việc chơi bời, giải trí mà chưa chăm chỉ học tập, rèn luyện để khi trở về góp phần xây dựng đất nước.

Bạn đang xem: Soạn bài Nghị luận về một hiện tượng đời sống – Ngữ Văn 12

Hiện tượng ấy diễn ra trong thời điểm những năm đầu thế kỉ XX.

Nhưng tiếc thay, ngày nay, hiện tượng ấy vẫn còn. Một số lượng không ít thanh niên, sinh viên đi du học quá mải mê kiếm tiền, chơi bời, ít chú tâm vào học tập, tiếp thu khoa học công nghệ để sau này trở về xây dựng đất nước.

b) Những thao tác lập luận được sử dụng trong văn bản:

– Phân tích: thanh niên du học mải chơi bời, thanh niên trong nước thì “những người không có phương tiện thì không dám rời quê nhà; những người có phương tiện thì lại chìm trong sự biếng nhác”, “sống già cỗi”, nguy hại cho tương lai đất nước,…

– So sánh: so sánh thái độ học tập, lao động và mục đích sống của thanh niên Việt Nam với thanh niên Trung Quốc.

– Bác bỏ: “Thế thì thanh niên của ta đang làm gì? Nói ra thì buồn lắm, buồn lắm: Họ không làm gì cả”.

c) Cách dùng từ, viết câu và nghệ thuật diễn đạt độc đáo giàu tính thuyết phục của văn bản:

– Dùng từ, nêu dẫn chứng xác đáng, cụ thể.

– Sử dụng linh hoạt, đa dạng các loại câu: trần thuật, hỏi, cảm thán,…

d) Những bài học rút ra cho bản thân:

– Xác định lí tưởng, mục đích sống đúng đắn.

– Dù ở bất kì đâu cũng nỗ lực phấn đấu học tập, rèn luyện tốt góp phần xây dựng quê hương đất nước.

2. Dàn ý cho bài viết: Anh (chị) suy nghĩ gì về hiện tượng “nghiện” ka-ra-ô-kê và in-tơ-nét trong nhiều bạn trẻ hiện nay?

– Nêu hiện tượng: nhiều học sinh, sinh viên hiện nay “nghiện” ka-ra-ô-kê và in-tơ-nét, chểnh mảng chuyện học hành, tu dưỡng.

– Nguyên nhân: Chưa xác định được lí tưởng sống đúng đắn, ham chơi, đua đòi, lười biếng.

– Bàn luận:

+ Phê phán những tác hại của hiện tượng đó: tiêu phí thời gian, tiền bạc; lây nhiễm những tư tưởng, thói quen không lành mạnh; trí tuệ và nhân phẩm sa sút ảnh hưởng xấu đến quá trình học tập và tu dưỡng của bản thân

+ Nêu những tấm gương học tập tốt, biết sử dụng ka-ra-ô-kê và in-tơ-nét vào những việc có ích, phù hợp.

– Rút ra bài học cho bản thân.

Trên đây là hướng dẫn Soạn bài Nghị luận về một hiện tượng đời sống được các thầy cô trường THPT Sóc Trăng biên soạn trong chuyên mục soạn văn 12. Các em có thể tham khảo đầy đủ các bài soạn văn lớp 12 ở đó nhé.

Đăng bởi: Trường THPT Sóc Trăng

Chuyên mục: Giáo Dục

Bản quyền bài viết thuộc trường THPT Sóc Trăng. Mọi hành vi sao chép đều là gian lận!
Nguồn chia sẻ: Trường THPT Thành Phố Sóc Trăng (thptsoctrang.edu.vn)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Back to top button
>
>