Giáo dục

Soạn bài Luyện tập về văn bản tường trình hay nhất – Soạn văn 8

Với bài Soạn bài Văn bản tường trình thì các em đã hiểu thế nào là một văn bản tường trình và cách nhận biết, ở bài học này thì chúng ta cùng vận dụng các kiến thức đã được học và để thực hiện các bài tập dưới đây nhé:

Soạn bài Luyện tập làm văn bản tường trình – Ngữ văn 8 tập 2

I. Ôn tập lí thuyết

Câu 1. Mục đích viết tường trình là gì?

Bạn đang xem: Soạn bài Luyện tập về văn bản tường trình hay nhất – Soạn văn 8

Trả lời: 

Khi có một sự việc xảy ra (gây hậu quả xấu) khiến cho người có trách nhiệm (hoặc cấp có thẩm quyền) phải xem xét, người liên quan đến sự việc đó phải viết bản tường trình để trình bày một cách tường tận, rõ ràng sự việc diễn ra, đồng thời phải nêu rõ mức độ trách nhiệm của mình.

Vậy, văn bản tường trình là loại văn bản trình bày để người có trách nhiệm hoặc cấp có thẩm quyền hiểu đúng bản chất sự việc, mà sự việc ấy có liên quan đến người viết tường trình.

Hay trong thực tế thì mục đích khi viết một văn bản tường trình thường được dùng là:

– Trình bày những thiệt hại.

– Trình bày mức độ trách nhiệm của người tường trình.

– Các sự việc xảy ra gây hậu quả, cần phải xem xét.

Câu 2. Văn bản tường trình và văn bản báo cáo có gì giống nhau và có gì khác nhau?

Trả lời: 

Văn bản tường trình và văn bản báo cáo có điểm gì giống và khác nhau:

Giống nhau: ở thể thức trình bày, nội dung trình bày có thời gian, địa điểm, diễn biến sự việc.

Khác nhau: về mục đích của mỗi loại văn bản

– Ở văn bản tường trình chỉ nói tới những sự việc để lại hậu quả và xác định mức độ trách nhiệm của người tường trình.

– Văn bản báo cáo viết ra nhằm trình bày tình hình sự việc và các kết quả đạt được của một cá nhân hay tập thể.

Câu 3. Nêu bố cục phổ biến của văn bản tường trình. Những mục nào không thể thiếu trong kiểu văn bản này? Phần nội dung tường trình cần như thế nào?

Trả lời: 

Văn bản tường trình phải tuân thủ thể thức và phải trình bày đầy đủ chính xác thời gian, địa điểm, sự việc, họ tên những người có liên quan cùng đề nghị của người viết.

– Một văn bản tường trình cần có các mục sau đây:

a. Thể thức mở đầu văn bản tường trình:

+ Quốc hiệu, tiêu ngữ (ghi chính giữa).

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

Độc lập – tự do – hạnh phúc

+ Địa điểm và thời gian làm tường trình (ghi vào góc bên phải).

+ Tên văn bản (ghi chính giữa).

BẢN TƯỜNG TRÌNH

(Về …)

+ Người (cơ quan) nhận bản tường trình: Kính gửi…

b. Nội dung tường trình: Người viết trình bày thời gian địa điểm, diễn biến sự việc, nguyên nhân về đâu, hậu quả thế nào, ai chịu trách nhiệm. Thái độ tường trình nên khách quan, trung thực.

c. Thể thức kết thúc văn bản tường trình: Lời đề nghị hoặc cam đoan, chữ kí và họ tên người tường trình.

– Mục nào cũng rất cần thiết không thể thiếu. Nội dung tường trình phải trình bày rõ ràng các sự việc xảy ra với một thái độ hết sức khách quan.

– Văn bản tường trình phải có đầy đủ họ tên người gửi, người nhận, địa điểm.

II. Luyện tập

Câu 1. Chỉ ra những chỗ sai trong việc sử dụng văn bản ở các tình huống sau:

a) Một bạn học sinh thường đi học muộn. Cô giáo chủ nhiệm muốn bạn ấy nhận rõ khuyết điểm và thành khẩn sửa chữa. Bạn ấy đã làm bản tường trình nộp cho cô giáo.

b) Để chuẩn bị Đại hội chi đội TNTP Hồ Chí Minh, chi đội trưởng đã viết bản tường trình.

c) Cô Tổng phụ trách Đội cần biết những công việc tập thể chi đội đã thực hiện và những kết quả đã đạt được trong đợt thi đua vừa qua, bạn Hoa thay mặt Ban chỉ huy chi đội viết bản tường trình nộp cho cô Tổng phụ trách.

Trả lời: 

a)  Ở đây phải viết tường trình dưới hình thức bản tự kiểm điểm. Việc đi học muộn là một khuyết điểm phải tường trình để cô giáo chủ nhiệm xem xét, cân nhắc.

b) Ở đây cần có nội dung tổng kết và dự thảo kế hoạch phương hướng. Cho nên báo cáo là phù hợp nhất

c)  Những gì đã thực hiện, đã đạt được thì nên viết văn bản báo cáo để nói về những thành tích, những ưu điểm và thấy những điểm cần khắc phục.

Câu 2​​​​​​​. Hãy nêu hai tình huống thường gặp trong cuộc sống mà em cho là phải làm văn bản tường trình (không lặp lại tình huống đã có trong sách giáo khoa).

Trả lời: 

Có thể nêu ra hai tình huống sau đây:

(1)  Bạn Mai ở trong lớp rất hay nghịch ngợm vô ý thức. Nhân giờ ra chơi bạn đã lấy cuốn sách Ngữ văn 8 của Minh Nhật bỏ vào trong cặp của Hạo Nhiên. Vào giờ học, Hạo Nhiên “tỉnh bơ” lấy sách ra mà tưởng là của mình. Bị phát hiện, mọi người vu cho Hạo Nhiên ăn cắp sách. Bị oan, cho nên Hạo Nhiên viết bản tường trình gửi cô chủ nhiệm giải quyết.

(2)  Hôm nay giờ thể dục, thầy giáo đã dặn trước các bạn tuần trước là sẽ tập hợp lại ở hồ bơi cách trường 3km. Hạo Nhiên bị đau chân do trượt té khi lau nhà bị bong gân không thể nhắn ai được, cho nên bạn không tới hồ bơi cùng các bạn. Thầy giáo ghi vào sổ đầu bài về việc vắng mặt vô kỉ luật của Hạo Nhiên và cho lớp giờ học loại C.

Theo đề nghị của lớp và cô chủ nhiệm, Hạo Nhiên viết tờ tường trình để mong thầy thông cảm và “xóa án” giờ C cho lớp.

Câu 3​​​​​​​. Từ một tình huống cụ thể, hãy viết một văn bản tường trình.

Trả lời: 

Có thể viết văn bản tình huống (2) như sau:

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

Độc lập – Tự do – Hạnh phúc

BẢN TƯỜNG TRÌNH

(Về việc không học giờ thể dục tập bơi)

      Kính gửi: Thầy Đặng Quang Thanh, giáo viên phụ trách bộ môn thể dục lớp 8A.

      Em là Thái Bảo Hạo Nhiên, học sinh lớp 8A trường THCS Đặng Trần Côn, xin phép được tường trình với thầy một sự việc như sau:

      Vừa qua, vào hôm thứ Hai (4/10/2018) đầu tuần, thầy đã dặn trước chúng em tập hợp ở hồ Hòa Bình đế học tập bơi. Không may, chủ nhật ngày 3/10/2018, em giúp mẹ lau nhà và trượt ngã, bị bong gân. Do không có điều kiện để thông báo điều này tới thầy cho nên hôm ấy em có đến lớp học các môn khác nhưng không ra được hồ bơi ở tiết đầu. Vì chủ quan là được ba chở đến trường sớm sẽ gặp một bạn nào đó nhờ cầm giấy xin phép gửi tới thầy, nhưng do kẹt xe nên không gặp ai.

      Em xin cam đoan sự việc trên là có thực và xin thầy thông cảm xóa đánh giá giờ C ở trong “Số đầu bài” của lớp.

Người làm tường trình

(Kí tên)

Trên đây là phần soạn bài Luyện tập làm văn bản tường trình ngữ văn 8 chi tiết nhất do THPT Sóc Trăng thực hiện, thông qua bài học các em cũng sẽ nắm được cách viết một văn bản tường trình cần nhưng gì, cách trình bày văn bản đó ra sao…. Mong rằng nội dung này hữu ích với các em!

Đừng quên tham khảo thêm bài học tiếp theo: Soạn bài Văn bản thông báo​​​​​​​

Hướng dẫn soạn văn 8 bài Luyện tập làm văn bản tường trình ngắn gọn và soạn bài Luyện tập làm văn bản tường trình phần luyện tập trang 136 sách giáo khoa Ngữ Văn lớp 8 tập 2

Đăng bởi: THPT Sóc Trăng

Chuyên mục: Giáo dục

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Back to top button

Bạn đang dùng trình chặn quảng cáo!

Bạn đang dùng trình chặn quảng cáo!