Giáo dục

Soạn bài Luyện tập đưa các yếu tố tự sự và miêu tả vào bài văn nghị luận hay nhất – Soạn văn 8

Mục đích của bài học: Giúp các em nắm chắc hơn cách đưa các yếu tố tự sự và miêu tả vào bài văn nghị luận.

Soạn bài Luyện tập đưa các yếu tố tự sự và miêu tả vào bài văn nghị luận phần luyện tập

I – Chuẩn bị ở nhà.

Cho đề bài : “Trang phục và văn hoá”. Hãy lập dàn bài chi tiết. Tập hợp những suy nghĩ, những hình ảnh và những câu chuyện mà em đã tích luỹ được xung | quanh vấn đề trang phục trong thực tế đời sống ở nhà trường và ngoài xã hội.

Bạn đang xem: Soạn bài Luyện tập đưa các yếu tố tự sự và miêu tả vào bài văn nghị luận hay nhất – Soạn văn 8

Các em cùng tham khảo dàn ý chi tiết sau đây:

* Mở bài

– Người xưa có câu: “Người đẹp vì lụa, lúa tốt vì phân”.

Trang phục là một người bạn đồng hành gắn bó với chúng ta. Chúng không chỉ để che chở sưởi ấm mà còn thể hiện nhu cầu thẩm mĩ của mỗi cá nhân. Do đó việc lựa chọn trang phục sao cho phù hợp với hoàn cảnh, thời tiết là quan trọng hơn hết.

* Thân bài

– Ý nghĩa việc lựa chọn trang phục

+ Có thể nhận biết được nghề nghiệp, thị hiếu thẩm mĩ của mỗi người.

+ Góp phần thể hiện nhân cách con người.

+ Giúp ta tự tin và thành công hơn trong các cuộc giao tiếp.

– Nhận định về trang phục đẹp

+ Việc lựa chọn trang phục hết sức quan trọng.

+ Trang phục đẹp là trang phục không cầu kì, tuy đơn giản nhưng màu sắc hài hoà, phù hợp với đối tượng, khung cảnh và tuỳ trường hợp giao tiếp.

+ Trang phục thể hiện tính cách:

  • Trang phục đơn giản? Người giản dị, không cầu kì.
  • Trang phục hợp thời trang, có sự chăm chút? Người thích làm đẹp, quan tâm đến hình thức bên ngoài.

– Quan điểm về đồng phục học sinh

+ Tôn thêm nét đẹp tuổi học trò, đảm bảo tính nghiêm túc, tránh được kiểu ăn mặc kệch cỡm, lố lăng không phù hợp với lứa tuổi ở trường học.

+ Xoá bỏ sự ngăn cách và mặc cảm về giàu nghèo giữa các học sinh trong cùng trường, cùng lớp.

+ Học sinh xây dựng ý thức giữ gìn truyền thống, lòng tự hào về truyền thống nhà trường

– Về đồng phục áo dài của nữ sinh

+ Thể hiện nét duyên dáng của nữ sinh

+ Không gì đẹp mắt cho bằng khi mỗi sáng từng nhóm nữ sinh tung tăng với chiếc áo dài thước tha đến trường

+ Đem lại nét đẹp cho nữ sinh nhưng cũng tạo nên một số khó khăn trong các sinh hoạt tập thể.

– Khẳng định về trang phục đẹp

+ Trang phục đẹp không phải là trang phục đắt tiền, mà là phù hợp với lứa tuổi, tính cách của mỗi người.

+ Tránh ăn mặc hở hang, chưng diện không phù hợp.

+ Chọn trang phục hài hòa, lịch sự, thể hiện tính cách riêng của mỗi người.

+ Trang phục trẻ trung, dễ thương có thể giúp bạn chống stress, giải tỏa căng thẳng mỗi khi cảm thấy mệt mỏi.

=> Nói tóm lại, việc lựa chọn trang phục cho phù hợp lứa tuổi là điều mà mỗi học sinh chúng ta cần quan tâm đúng mức để làm nên cái đẹp cho cuộc sống.

* Kết bài

Nói tóm lại việc lựa chọn trang phục phù hợp, đẹp là điều mà chúng ta cần quan tâm để tô thêm nét đẹp văn hóa.

Văn mẫu tham khảo: Nghị luận xã hội về trang phục và văn hóa

Hướng dẫn Soạn Luyện tập đưa các yếu tố tự sự và miêu tả vào bài văn nghị luận phần Trên lớp

II – Luyện tập trên lớp.

1. Định hướng làm bài.

“Trang phục và văn hoá” là một đề tài mở, không bị giới hạn bởi những yêu cầu, định hướng. Tuy nhiên, điều đó cũng có thể gây cho người viết nhiều khó khăn trong việc lựa chọn và sắp xếp luận điểm. Nếu không xác lập được một hệ thống chặt chẽ, bài văn sẽ rơi vào tình trạng lan man, dàn trải.

Có thể dựa theo gợi ý trong sách giáo khoa để cụ thể hoá đề văn đó thành tình huống xác định, bao gồm hiện tượng và nêu quan điểm, chính kiến :

– Hiện tượng: một số bạn đua đòi ăn mặc, không phù hợp với lứa tuổi học sinh, hoàn cảnh gia đình và truyền thống văn hoá của dân tộc.

– Nêu quan điểm, bày tỏ thái độ của bản thân trước hiện tượng đó.

2. Xác lập và sắp xếp hệ thống luận điểm

Trong số những luận điểm sách giáo khoa gợi ý, có những luận điểm không phù hợp, cần phải lược bỏ (ví dụ như luận điểm d). Những luận điểm còn lại cũng mới chỉ là sự liệt kê, chưa được sắp xếp theo một trình tự hợp lý. Bởi vậy, sau khi lược bỏ những luận điểm không cần thiết và bổ sung thêm một số ý chi tiết, có thể xác lập một hệ thống luận điểm như sau :

– Luận điểm 1: Gần đây, cách ăn mặc của bạn có nhiều thay đổi, không còn giản dị, lành mạnh như trước nữa.

– Luận điểm 2: Các bạn lầm tưởng rằng ăn mặc như vậy sẽ làm cho mình trở thành người “văn minh”, “sành điệu”.

– Luận điểm 3: Việc chạy theo các “mốt” ăn mặc ấy có nhiều tác hại :

+ Làm mất thời gian

+ Ảnh hưởng xấu đến kết quả học tập

+ Gây tốn kém cho cha mẹ

– Luận điểm 4: Việc ăn mặc phải phù hợp với thời đại, nhưng cũng phải lành mạnh, phù hợp với truyền thống văn hoá của dân tộc, với lứa tuổi và hoàn cảnh sống.

3. Vận dụng các yếu tố tự sự và miêu tả trong bài văn

Sau khi có được một hệ thống luận điểm như trên, người viết sẽ tìm các yếu tố tự sự, miêu tả để đưa vào, làm tăng sức thuyết phục của các luận điểm. Ví dụ như đoạn nói về hiện tượng “một số bạn đua đòi ăn mặc”, có thể miêu tả các bạn đó ăn mặc lố lăng, kệch cỡm như thế nào, có thể kể ra một sự kiện nào đó mà việc ăn mặc không phù hợp ấy đã gây phản cảm cho người chứng kiến. Hoặc trong phần trình bày quan điểm, thái độ, có thể dẫn lời của một người nào đó (thậm chí là câu nói nổi tiếng của một danh nhân) để cho lập luận của bài văn tăng thêm sức thuyết phục.

Trên đây là nội dung soạn bài Luyện tập đưa các yếu tố tự sự và miêu tả vào bài văn nghị luận ngữ văn 8 mà THPT Sóc Trăng thực hiện, mong rằng với nội dung này các em sẽ có một bài văn nghị luận về trang phục và văn hóa hay cho riêng mình nhé!

Hướng dẫn soạn văn 8 bài Luyện tập đưa các yếu tố tự sự và miêu tả vào bài văn nghị luận ngắn gọn và soạn bài Luyện tập đưa các yếu tố tự sự và miêu tả vào bài văn nghị luận phần luyện tập trang 124 sách giáo khoa Ngữ Văn lớp 8 tập 2

Đăng bởi: THPT Sóc Trăng

Chuyên mục: Giáo dục

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button

Bạn đang dùng trình chặn quảng cáo!

Bạn đang dùng trình chặn quảng cáo!