Giáo dụcLớp 12

Soạn bài Chữa lỗi lập luận trong văn nghị luận – Ngữ Văn 12

Thầy cô trường THPT Sóc Trăng sẽ hướng dẫn soạn bài Chữa lỗi lập luận trong văn nghị luận để các bạn cùng tham khảo.

Bài soạn sẽ gồm 2 phần là Ngắn gọnĐầy đủ chi tiết. Các em chú ý nhé.

Soạn bài Chữa lỗi lập luận trong văn nghị luận ngắn gọn

I. Lỗi liên quan đến việc nêu luận điểm

Câu 1.

a, Luận điểm trong bài chưa rõ ràng, nội dung bị trùng lặp thiếu sự nhấn mạnh, phát triển ý

b, Không nêu được luận điểm chính có ý nghĩa khái quát, diễn đạt không mạch lạc, logic, không làm nổi bật được cốt lõi vấn đề

c, Không có sự thống nhất về chủ đề, cách diễn đạt sơ sài

Câu 2. Chữa lại

a, thay từ “vắng vẻ” bằng tính từ khác phù hợp với luận cứ

b, Luận điểm cần ngắn gọn “nam nhi thời phong kiến luôn mang trong mình món nợ công danh”

c, Luận điểm: văn học dân gian tích lũy kinh nghiệm của cha ông từ ngàn đời.

II. Lỗi liên quan tới việc nêu luận cứ

a, Luận cứ mơ hồ, cách dùng từ chưa hợp lý

Sửa lại:

Nắng xuống trời lên sâu chót vót

+ Khi nắng xuống, trời lên thì bầu trời, lòng sông mở ra vừa cao, rộng đến vô tận

b, Luận cứ thiếu chính xác, cách sắp xếp ý lộn xộn

Sửa: thời đại Trưng Vương cho tới những năm kháng chiến chống Pháp, Mỹ anh hùng hào kiệt đời nào cũng có.

c, Lỗi ở sự thiếu logic, luận cứ không phù hợp với luận điểm

Các địa danh không phải tên tuổi, sửa thành: Ngô Quyền, Lê Lợi, Nguyễn Huệ

III. Lỗi về cách thức lập luận

a, Luận cứ trình bày thiếu tính logic, lộn xộn, hệ thống luận cứ không đủ làm sáng tỏ cho luận điểm

– Vẻ đẹp và số phận của người phụ nữ luôn là những đề tài trong nền văn học trung đại Việt Nam để nhiều tác giả thể hiện quan niệm tiến bộ của mình như Hồ Xuân Hương, Nguyễn Dữ, Đặng Trần Côn… và xuất sắc nhất phải nhắc tới chính là Nguyễn Du với tác phẩm truyện Kiều

b, Luận điểm mập mờ, luận cứ phiến diện, thiếu cái nhìn đa chiều khi chỉ viết về “cái đói” trong đề tài người nông dân và nông thôn của Nam Cao

Sửa: Các đối tượng trong các sáng tác của Nam Cao đa dạng, phong phú không chỉ viết về người nông dân, mà ông còn tập trung khắc họa hình ảnh người trí thức tiểu tư sản.

c, Luận điểm hư ảo, không rõ ràng, sự gợi mở, dẫn dắt không phù hợp làm sáng tỏ luận điểm

Luận cứ dùng để mở rộng, tiếp tục phát triển đề tài không phù hợp với phạm vi đề tài

Sửa: Nhưng để lại ấn tượng sâu sắc nhất phải kể đến Nguyễn Khuyến- nhà thơ của cảnh thu, tình thu.

Soạn bài Chữa lỗi lập luận trong văn nghị luận đầy đủ chi tiết

I. Kiến thức trọng tâm của bài

Những lỗi lập luận thường gặp trong văn nghị luận:

1. Các lỗi liên quan đến việc nêu luận điểm

– Luận điểm chưa rõ, nội dung trùng lặp mà không có sự nhấn mạnh hay phát triển ý.

– Không nêu được luận điểm khái quát, diễn đạt trùng lặp, luẩn quẩn, không trình bày được đúng bản chất của vấn đề.

– Nêu quá nhiều luận điểm trong một đoạn văn nhưng không có luận điểm nào được triển khai đầy đủ.

2. Các lỗi liên quan đến việc nêu luận cứ

– Luận cứ mơ hồ, thiếu chính xác.

– Luận cứ thiếu tính hệ thống, lô gích.

3. Lỗi về cách thức lập luận

– Trình bày luận cứ thiếu lô gích, lộn xộn. Hệ thống luận cứ không đủ làm sáng tỏ cho luận điểm chính.

– Luận điểm không rõ ràng, luận cứ thiếu toàn diện.

II. Hướng dẫn làm bài

1. – Luận điểm của đoạn văn a không rõ, nội dung trùng lặp (Cảnh vật trong bùi thơ Thu điếu của Nguyễn Khuyến thật là vắng vẻ; cảnh vật dường như ngưng đọng, im lìm; Bởi vậy, nét bút của Nguyễn Khuyến đã tạo dựng thành công cảnh sắc im ắng ấy). Ý văn không được phát triển.

– Luận điểm của đoạn văn b không rõ ràng. Người đọc không hiểu trong các câu ở đoạn văn trên thì câu nào là câu văn nêu luận điểm.

– Đoạn văn c đưa ra quá nhiều luận điểm mà không triển khai, phát triển luận điểm nào một cách đầy đủ.

Để sửa những lỗi trên cần thấy rõ những sai sót mà đoạn văn mắc phải để chỉnh sửa hoặc thay đổi cách viết cho phù hợp.

2. – Đoạn văn a nêu luận cứ không chính xác. Câu thơ của Huy Cận là “Nắng xuống trời lên sâu chót vót” nhưng người viết đã nhầm thành: “Nắng xuống trời lên xanh bát ngát”.

– Đoạn văn b nêu luận cứ không đầy đủ. Câu chủ đề của đoạn văn viết: “dân tộc ta anh hùng, hào kiệt thời nào cũng có” nhưng người viết chỉ nêu một ví dụ về một thời kì: Hai Bà Trưng đánh đuổi Thái thú Tô Định.

– Đoạn văn c nêu luận cứ không chính xác. Luận điểm đưa ra là “những tên tuổi sáng chói muôn đời” (tên danh nhân). Nhưng luận cứ nêu cả tên địa danh: ải Chi Lăng, cửa biển Bạch Đằng. Mặt khác, luận cứ của đoạn văn cũng không lô gích, thiếu tính hệ thống. Xét về mặt thời gian lịch sử thì phải kể chiến công Lê Lợi đại phá quân Minh trước việc Nguyễn Huệ đánh tan quân xâm lược nhà Thanh.

Để sửa những lỗi trên cần thấy rõ những sai sót mà đoạn văn mắc phải để chỉnh sửa hoặc thay đổi cách viết cho phù hợp.

3. – Luận cứ trong đoạn văn a không đủ làm sáng tỏ luân điểm. Luận điểm nêu ra hai ý chính là “vẻ đẹp” và “số phận” của người phụ nữ Việt Nam nhưng luận cứ chỉ đề cập đến “bi kịch của người phụ nữ”. Mặt khác, luận cứ cũng được sắp xếp lộn xộn, thiếu lô gích (đặt Hồ Xuân Hương, Nguyễn Khuyến trước Nguyễn Dữ, Đặng Trần Côn).

– Luận cứ trong đoạn văn b thiếu toàn diện. Luận điểm nêu vấn đề là đề tài nông thôn trong văn Nam Cao: “Nam Cao viết nhiều về nông thôn” nhưng các luận cứ chỉ đề cập đến cái đói của những người nông dân bất hạnh.

– Luận điểm trong đoạn văn c không rõ ràng, luận cứ không chính xác (xếp Đỗ Phủ vào thơ ca trung đại Việt Nam).

Trên đây là hướng dẫn Soạn bài Chữa lỗi lập luận trong văn nghị luận được các thầy cô trường THPT Sóc Trăng biên soạn trong chuyên mục soạn văn 12. Các em có thể tham khảo đầy đủ các bài soạn văn lớp 12 ở đó nhé.

Đăng bởi: Trường THPT Sóc Trăng

Chuyên mục: Giáo Dục

Bản quyền bài viết thuộc trường THPT Sóc Trăng. Mọi hành vi sao chép đều là gian lận!
Nguồn chia sẻ: Trường THPT Thành Phố Sóc Trăng (thptsoctrang.edu.vn)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Back to top button
>
>