Giáo dục

Đề cương học kì 1 Ngữ văn lớp 9 bài Chuyện người con gái Nam Xương

Đề cương ôn tập học kì 1 Ngữ văn lớp 9 mà THPT Sóc Trăng biên tập dưới đây sẽ hỗ trợ các em nắm vững được những kiến thức chính cũng như giúp các em hiểu rõ hơn về tác phẩm Chuyện người con gái Nam Xương, từ đó có thể làm bài được hiệu quả nhất trong kì thi

Đề cương học kì 1 Ngữ văn 9 bài Chuyện người con gái Nam Xương

A. KIẾN THỨC TRỌNG TÂM

– Cảm nhận vẻ đẹp truyền thống và số phận oan nghiệt của người phụ nữ Việt Nam trong xã hội phong kiến qua nhân vật Vũ Nương.

Bạn đang xem: Đề cương học kì 1 Ngữ văn lớp 9 bài Chuyện người con gái Nam Xương

– Phân tích giá trị hiện thực và nhân đạo

– Nắm được thành công nghệ thuật.

B. PHÂN TÍCH

1. Tác giả

– Nguyễn Dữ (chưa rõ năm sinh, năm mất), quê ở Hải Dương.

– Nguyễn Dữ sống vào nửa đầu thế kỉ XVI, thời kì Triều đình nhà Lê đã bắt đầu khủng hoảng, các tập đoàn phong kiến Lê, Mạc, Trịnh tranh giành quyền lực, gây ra những cuộc nội chiến kéo dài.

– Ông học rộng, tài cao nhưng chỉ làm quan một năm rồi cáo về, sống ẩn dật ở vùng núi Thanh Hoá. Đó là cách phản kháng của nhiều tri thức tâm huyết đương thời.

2. Tác phẩm

a. Xuất xứ: “Chuyện người con gái Nam Xương” là một trong 20 truyện nằm trong tác phẩm nổi tiếng nhất của Nguyễn Dữ: “Truyền kì mạn lục”.

b. Thể loại: Truyện truyền kì (những truyện kì lạ được lưu truyền). Viết bằng chữ Hán.

c. Chủ đề: “Chuyện người con gái Nam Xương” thể hiện niềm thương cảm đối với số phận oan nghiệt, đồng thời ca ngợi vẻ đẹp truyền thống của những phụ nữ Việt Nam dưới chế độ phong kiến.

Xem thêm: Soạn bài Chuyện người con gái Nam Xương

C. GIÁ TRỊ CỦA TÁC PHẨM

(Giá trị hiện thực và giá trị nhân đạo sâu sắc)

1. Giá trị hiện thực

– Chuyện phản ánh hiện thực xã hội phong kiến bất công với chế độ nam quyền, chà đạp lên số phận người phụ nữ

(Đại diện là nhân vật Trương Sinh).

– Phản ánh số phận con người chủ yếu qua số phận người phụ nữ: chịu nhiều oan khuất và bế tắc.

– Phản ánh xã hội phong kiến với những cuộc chiến tranh phi nghĩa liên miên, làm cho cuộc sống của người dân càng rơi vào bế tắc.

2. Giá trị nhân đạo

a. Ca ngợi vẻ đẹp của người phụ nữ Việt Nam qua nhân vật Vũ Nương

– Vũ Nương là người con gái thuỳ mị, nết na, tư dung tốt đẹp.

– Vẻ đẹp đức hạnh.

– Vũ Nương là một người vợ thuỷ chung:

  • Mới về nhà chồng, hiểu Trương Sinh có tính đa nghi, nàng luôn giữ gìn khuôn phép…
  • Khi tiễn chồng đi lính nàng chỉ thiết tha: “ngày về mang theo được hai chữ bình yên”.
  • Khi chồng đi lính, nàng da diết nhớ chồng, luôn thấy hình bóng chồng bên mình như hình với bóng.
  • Khi bị nghi oan, nàng nhẫn nhục, cố gắng hàn gắn tình cảm vợ chồng.
  • Sống ở thuỷ cung nàng vẫn nặng tình với quê hương, với chồng con…

– Vũ Nương là một người con dâu hiếu thảo:

  • Thay chồng chăm sóc mẹ.
  • Mẹ chồng ốm, nàng thuốc thang, lễ bái, nói lời ngọt ngào khuyên lơn.
  • Mẹ chồng mất: nàng hết lòng thương xót, lo liệu ma chay chu đáo như đối với cha mẹ đẻ. (Lời người mẹ chồng trước lúc mất đã khẳng định tấm lòng hiếu thảo hết mực của Vũ Nương)

– Vũ Nương là một người mẹ yêu thương con:

  • Yêu thương, chăm sóc con.
  • Chỉ cái bóng mình trên tường để dỗ dành con,…

– Vũ Nương là người phụ nữ trọng nhân phẩm và tình nghĩa:

  • Vũ Nương đã chọn cái chết để tự minh oan cho mình, để bảo vệ nhân phẩm của người phụ nữ (khác với nhân vật Vũ Nương trong truyện cổ tích).
  • Dù nhớ thương về quê hương nàng vẫn quyết giữ lời hứa với Linh Phi → coi trọng tình nghĩa.

b. Thể hiện niềm thương cảm đối với số phận oan nghiệt của người phụ nữ và ước mơ, khát vọng về một cuộc sống công bằng, hạnh phúc cho họ.

(Đoạn truyện dưới thuỷ cung chính là sáng tạo của Nguyễn Dữ)

c. Gián tiếp lên án, tố cáo xã hội phong kiến bất công

– Xã hội phong kiến với chế độ nam quyền đã dung túng, bênh vực những suy nghĩ, hành động của Trương Sinh, đẩy Vũ Nương đến cái chết bi thảm.

– Xã hội phong kiến với những cuộc chiến tranh phi nghĩa chia cách tình cảm vợ chồng, cha con, đã gây ra bị kịch của cuộc đời Vũ Nương.

– Xã hội phong kiến không có chỗ cho những con người tốt đẹp như Vũ Nương được sống → Vũ Nương không thể trở về.

Văn mẫu 9: Chuyện người con gái Nam Xương

3. Giá trị nghệ thuật

– Nghệ thuật dựng truyện: Trên cơ sở có sẵn, tác giả đã sáng tạo thêm và sắp xếp các tình tiết làm cho diễn biến của truyện hợp lí, tự nhiên, tăng kịch tính, hấp dẫn và sinh động.

– Nghệ thuật xây dựng nhân vật: Nhân vật được khắc hoạ tâm lí và tính cách thông qua lời nói (đối thoại) và lời tự bạch (độc thoại). (Khác với nhân vật trong truyện cổ tích)

– Sử dụng yếu tố truyền kì (kì ảo): làm nổi bật giá trị nhân đạo của tác phẩm.

– Kết hợp các phương thức biểu đạt: Tự sự + Biểu cảm (trữ tình) làm nên một áng văn xuôi trữ tình sống mãi với thời gian.

Với đề cương học kì 1 Ngữ văn 9 năm học 2019/2020 mà THPT Sóc Trăng biên soạn trên đây, hy vọng các em đã nắm chắc trong tay những kiến thức cơ bản cần nhớ của tác phẩm Chuyện người con gái Nam Xương để có một kì thi thật tốt.

Tổng hợp đề cương ôn tập học kì 1 môn văn lớp 9 2019 bài Chuyện người con gái Nam Xương với đầy đủ chi tiết những kiến thức trọng tâm các em cần ghi nhớ

Đăng bởi: THPT Sóc Trăng

Chuyên mục: Giáo dục

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button

Bạn đang dùng trình chặn quảng cáo!

Bạn đang dùng trình chặn quảng cáo!